หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผักกาดขาว "คุณแม่ขาดไม่ได้"

    ว่าที่คุณแม่ทั้งหลาย แต่ละคนต่างต้องพก "โพย" อาหารการกินที่ถูกใครต่อใครกำชับกำชาว่า "ต้องกินเพื่อเจ้าตัวเล็กในท้อง"
    ใส่ผักกาดขาวรวมไว้ในโพยด้วยนะ ลืมไม่ได้เชียว

    การที่ว่าที่คุณแม่ทั้งหลายควรหาโอกาสกินผักกาดขาวเป็นประจำ ก็เพราะผักชนิดนี้อุดมไปด้วย "โฟเลต" สารธรรมชาติซึ่งมีบทบาทควบคุมความเป็นปกติของขีวิตน้อยๆ ในครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรก
    หากแม่ได้รับโฟเลตน้อยเกินไป การสร้างระบบเส้นประสาาท และดีเอนเอ ของทารกอาจผิดปกติซึ่งมีผลต่อสุขภาพของหนูน้อยไปตลอดชีวิต โดยทำให้เกิดโรคหลอดประสาทเปิดในทารก
    ในคนทั่วไป โฟเลตยังมีบทบาาทอีกหลายด้าน เช่น ให้ความช่วยเหลือแก่กระบวนการสังเคราะห์สารพันธุ์กรรม หรือ ดีเอนเอ ในร่างกายให้เป็นไปอย่างราบรื่นและทำให้เม็ดเลือดแดแข็งแรง มีคุณภาพดี
    โฟเลพบในผักตระกูลเดียวกับผักกาดขาว คือ Cruciferae ซึ่งมีมากกว่า 300 ชนิด ที่คนไทยเรารู้จักันดีเช่นกัน ผักกวางตุ้ง บร็อคโคลี่ ดอกกะหล่ำ กะหล่ำปลี เป็นต้น เมื่อไหร่เริ่มเบื่อผักกาดขว ก็ยังมีผักอุดมโฟเลตอีกมากมายให้หมุนเวียนสับเปลี่ยนกินได้เสมอ
    แพทย์พื้นบ้านของไทยเราเองก็รู้ซึ้งในคุณค่าผักกาดขาว ว่ามีสรรพคุณหลายด้าน จึงใช้เป็นยา ทั้งช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ แก้ไอ ขับเสมหะ และแก้พิษสุราคนที่ท้องผูกบ่อย กากใยอาหารจากผักกาดขาวซึ่งมีอยู่อุดมสมบูรณ์ ช่วยระดมพลผ่อนหนักเป็นเบาได้
    ผักกาดขาวที่คนไทยคุ้นเคยแบ่งได้เป็น 2 พวกคือพวกที่ใบห่อเป็นปลีตูมๆ เช่น ผักกาดโสภณ ผักกาดหางหงส์ แะผักกาดขาวธรรมดา อีกพวกกาบบานออกใบสีเขียวเข้มกว่า ที่บางคนเรียกว่า ผักกาดเขียว
    ผักกาดขาวทั้งสองชนิดหวาน และกรอบเหมือนกันเพราะตามกาบและใบฉ่ำไปด้วยน้ำถึงร้อยละ 90 ฉะนั้นจึงกินสดๆ ได้อร่อย หรือถ้าเอาไปปรุ่งก็สุกง่าย อ่อนนุ่มละมุนลิ้น
    แล้วถ้าจะกินผักกาดขาวให้สบายใจและได้ประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย ต้องหันมาสนใจเคล็ดลับการล้างและเก็บรักษากันหน่อย ลักษณะใบที่เป็นกาบ ทำให้ผักกาดขาวล้างให้สะอาดหมดจดได้ยาก จำเป็นต้องแกะออกมาทีละใบ แช่น้ำทิ้งไว้สัก 10 นาที แล้วค่อยถูกาบและใบให้ทั่ว ล้างน้ำอีกครั้ง เมื่อจวนเวลาปรุง คือน้ำเดือดหรือกระทะร้อนจัดแล้วจึงค่อยหั่นลงหม้อหรือกระทะเพื่อให้วิตามินคงอยู่มากที่สุด
    ความอวบน้ำ ทำให้ผักกาดขาวเหี่ยวง่ายเมื่อวางทิ้งไว้ การเก็บหลังซื้อจึงจำเป็นต้องใส่ถุงพลาสติกปิดปากถุง แล้วแช่เย็น แต่อย่าทิ้งไว้นานเกิน  3 วัน เพราะวิตามินจะลดน้อย และความหวานกรอบสูญสลายไป
    หันมาลองปลูกไว้ตัดกินเองก็เข้าท่า เพราะจะได้ผักกาดสดใหม่ หวานกรอบไว้กินเสมอ โดยไม่ต้องกังวลกับการล้างและระยะเวลาการเก็บให้เหนื่อยใจ
    ผักกาดขาวปลูกง่าย โตไว ยิ่งถ้าเป็นแบบไม่ห่อปลียิ่งตัดกินได้เร็วกว่า เพราะพันธุ์นี้เขาถูกโฉลกกับอากาศร้อนๆ แบบบ้านเรามากกว่า
    เมล็ดผักกาดขาวมีขนาดเล็กมากจริงๆ ดังนั้น ถ้าผสมทรายเสียก่อน โรยลงดินที่เตรียมไว้ปลูกจะช่วยกระจายต้นที่จะงอกไม่ให้กระจุกตัว ให้มีความห่างระหว่างต้นประมาณหนึ่งฟุต หมั่นรดน้ำพรวนดิน กำจัดหนอนที่ดอดมาชิมเนื้อใบ แค่เดือนเศษๆก็โดได้ที่ คว้ามีดปรี่เข้าใส่ได้เลย
    สารอาหารในผักกาดขาวมีหลากหลายก็จริง แต่ถ้ากินร่วมกับผักและผลไม้อื่นๆ ในมื้ออาหารเดียวกัน ก็จะยิ่งช่วยแต่งเติมคุณค่าให้แก่กันและกันให้สมบูรณ์เต็มที่ทั้งชนิดและปริมาณที่ร่างกายต้องการ จนแข็งแรง และผุดผ่องทั่วสรรพางค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น