หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

ข้าวโพดฝักอ่อน ทารกแห่งพงศ์ผัก

    ในอดีต เราปลูกพืชผักเพื่อยังชีพและกินในครัวเรือน ถ้าเหลือกินเหลือใช้ก็แบ่งปันแลกเปลี่ยนกันในละแวกบ้าน แต่ปัจจุบันระบบชีวิตที่แปรเปลี่ยน ทำให้พึชผักหลายชนิดถูกจัดอันดับเป็น "ผักอุตสาหกรรม" คือมีการปลูกจำนวนมากเพืื่อขาย แถมยังมีโอกาสได้รับการสนับสนุนให้ส่งไปชุบตัวในเมืองนอกกับเขาด้วย ในจำนวน "ผักอุตสาหกรรม" ทั้งหลายก็มีฝักข้าวโพดอ่อนรวมอยู่ด้วย

    ข้าวโพดเป็นพืชที่ปลูกง่ายไม่เกี่ยงฤดูกาล เมื่อใดที่เราหย่อนเมล็ดแห้งของข้าวโพดลงในดินที่ร่วนซุย และขยันรดน้ำ ต้นข้าวโพดก็พร้อมที่จะงอกงาม ผลิใบ แตกดอก ออกฝัักให้คนปลูกได้ชื่นชม ใช้เวลาเพียง 40-50 วัน เราก็ได้ลองลิ้มความกรอบ หวาน มัน ของฝักข้าวโพดอ่อนกันแล้ว
    ฝักข้าวโพดอ่อนได้รับการห่อหุ้ม ปกป้องอย่างดีอยู่ภายในเปลือกซึ่งหนาแน่น แต่ให้ความรู้สึกอ่่อนโยนหากเราค่อยๆ ลอกเปลือกหนานี้ออกจนหมด เราก็จะพบกับเส้นไหมสีเขียวอ่อน ใส นุ่ม อีกชั้นหนึ่ง และภายใต้กลุ่มของเส้นไหมเหล่านี้ก็คือ ฝักของข้าวโพดอ่อนสีครีมยาว เรียว ราวกับนิ้วมือของสาวงามบนฝักข้าวโพดอ่อนเราจะสังเกตเห็นเมล็ดเล็กๆ ซึ่งเรียกว่า "ไข่ปลา" เรียงกันเป็นแถวละเอียดยิบ เมล็ดไข่ปลาเหล่านี้เมื่อเจริญขึ้นจะกลายเป็นเมล็ดข้าวโพดอวบอิ่ม อร่อยไปอีกแบบ
    ฝักข้าวโพดอ่อนมีคุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างน้อย จึงไม่เหมาะที่จะเป็น ศิลปินเดี่ยว หรือ ดังแล้วแยกวง ได้ แต่เหมาะที่จะเป็นศิลปินประเภททีม คือดังก็ดังทั้งวง เราจึงมักพบเห็นฝ้กข้าวโพดอ่อนร่วมอยู่กับมิตรสหายในเมนูอาหารต่างๆ เช่น ผัดผักรวมมิตร ราดหน้า แกงเลียง แกงแค ฯลฯ หรืออยู่ในสำรับผัก เครื่องเคียง สำหรับจิ้มน้ำพริกต่างๆ เรียกว่า สดกินได้ สุกกินดี ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ อร่อยโดยถ้วยนทั่ว กินสดๆ รสหวานเล็กน้อย อร่อยได้พร้อมวิตามินซีที่ช่วยให้เหงือแข็งแรง
    การปลูกข้าวโพดอ่อนมีเทคนิคให้สังเกตง่ายๆ คือเมื่อเห็นดอกตัวผู้โผล่ออกมาจากใบยอดของต้น ให้เด็ดทิ้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผสมเกสร เพราะถ้ามีการผสมเกสรเกิดขึ้น เมล็ดของฝักข้าวโพดจะโป่งพอง ดูไม่น่ากิน นอกจากนี้การเด็ดดอกตัวผู้ออกจะช่วยให้ฝักของข้าวโพดอ่อนเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น และมีจำนวนมากขึ้นด้วย จากนั้น 3-5 วัน จึงค่อยเก็บฝักมารับประทานโดยให้เริ่มเก็บจากฝักบนสุดก่อน แล้วค่อยเก็บฝักอื่นๆถัดลงมาเป็นลำดับ
    ฝักข้าวโพดอ่อนเป็นผักอุตสาหกรรมสำหรับคน ส่วนเปลือกไหม ช่อดอกตัวผู้และต้นข้าวโพดสดจะเป็นผักอุตสาหกรรมสำหรับวััวนม เพราะอุดมไปด้วยโปรตีนและกากใยอาหารซึ่งวัวนมต้องการ สรุปแล้วได้ประโยชน์ทั้งคนทั้งวัวทั่วหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น