หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

มารู้จัก..มะกอก...กันเถอะ

ปู๊น ปู๊น ไม่ใช่เสียงรถไฟ แต่เป็นเสียงแตรรถผลไม้ดอง
    ผลไม้ดองในตู้กระจกใสมีมากมายให้เลือก มะม่วง สับปะรด ฝรั่ง แตงโม มันแกว แต่แล้วสายตาก็หยุดชะงักอยู่ที่ผลไม้ลูกสีเขียว รูปไข่ พลันมือก็ชี้แล้วบอกว่า ขอมะกอก พอมึดสับลงไปเมล็ดของมะกอกก็มีเส้นใยระโยงระบาง เปรี้ยวนิดๆ มันหน่อยๆ กรอบๆ จิ้มพริกกับเกลืออร่อยดีแท้ รู้ไหมว่านั่นเป็นมะกอกฝรั่ง
    แต่ถ้ามองไปในกระจาดผักที่กินกับน้ำพริก ขนมจีนหรือวางขายตามตลาด อาจมีใบมะกอกเหมือนขนนกสีเขียวอมแดงใบเป็นมัน กลิ่นหอม เปรี้ยวอมหวาน

    เห็นแล้วชวนให้เข้าใจว่า นี่คือใบและลูกจากต้นเดียวกัน
    ไม่ใช่ ไม่ใช่ ใบมะกอกแบบนี้ ลูกจะมีสีเหลือง เม็ดใหญ่ เปลือกแข็งๆ รสเปรี้ยว กลิ่นหอมๆเอาไว้ตำส้มตำปลาร้านั่นปะไร พันธุ์นี้เป็นมะกอกไทย มีทั้งที่ขึ้นอยู่ตามป่าเลยเรียกมะกอกป่า แต่ถ้าปลูกตามบ้านเรียกมะกอกบ้าน มะกอกไทย ลำต้นสูใหญ่ ขยายพันธุ์ง่าย แค่หักกิ่งจิ้มลงดิน หรือใช้เมล็ดก็ได้
    รสชาติเปรี้ยวอมหวาน รวมถึงกลิ่นหอมสดชื่นติดปลายจมูกของใบมะกอดเป็นเสน่ห์ดึงดูที่ทำให้คนเราไขว่คว้าเอาลงจากต้นมาใส่จาน กินกันสดๆ แกล้มนำ้พริกขนมจีน ลาบก้อยกันให้หนำใจ ถ้าเบื่อใบสด จะเอามาาหั่นเป็นฝอย ผัดเผ็ดกับหอยขม หรือหมูป่า จะได้ผัดเผ็ดจานพิเศษรสชาติแปลกใหม่ หรือใส่ต้มยำ ให้เปรี้ยวอร่อยพร้อมกลิ่นพิเศษก็ได้
    ใบมะกอกและลูกมะกอกไม่เพียงกินเพื่ออิ่มท้องและตอบสนองลิ้นเท่านั้น ใบมะกอกสดๆ ที่มาพร้อมความเปรี้ยวยังให้วิตามินซีพร้อมธาตุเหล็ก ซึ่งวิตามินซวีจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมเอาเหล็กไปใช้ได้เต็มที่ รวามทั้งแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่คล้องแขนกัน จะเรียกว่าใบมะกอกเป็นผักรวมแร่ธาตุก็น่าจะได้ หรือแม้แต่ เบต้าแคโรทีน ที่มีในผักใบเขียวทั้งหลาย ใบมะกอกก็ยังมีพ่วงท้ายมาเสียมากมาย
    กินใบมะกอกสดๆ แต่ละครั้งคงทำให้กระดูกแข็งแรงมากขึ้น มีเม็ดเลือดแดงที่แข็งแรงมากมาย ช่วยหลบมะเร็ง เพราะมีเกราะป้องกันดีๆ จากสารแอนิออกซิแดนท์อย่างวิตามินซี และเบต้าแคลโรทีน และที่สำคัญตื่นเช้ามาสร้างความสดใสให้กับวันใหม่ด้วยการปลดเปลื้องทุข์ในท้องด้วยแรงผลักดันจากกากใยอาหารในผักทั้งหลาย มองหายอดมะกอกสีเขียวอมแดงที่มีให้กินเกือบทั้งปี มาลองกินกันดูบ้าง เพื่อหนีความจำเจของชีวิตแล้ว เราจะพบว่าธรรมชาติให้อะไรมากกว่าอาหารตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น