หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชะพูล ผักพื้นบ้านไทยที่กำลังจะหายไปตามกาลเวลา

"ชะพลู" เคยได้ยินชื่อแต่ไม่เคยเห็น ใช่ใบเดียวกับใบทองหลางหรือเปล่า
    เด็กๆสมัยนี้คงจะไม่ค่อยรู้จักใบชะพูลกันแล้ว แต่ที่แน่ๆ ชะพูลกับใบพูลที่กินกับหมากของคุณย่าไม่ใช่อย่างเดียวกัน
    ถ้าชะพูลพูดได้คงบ่นน้อยใจ ที่หลายๆ คนลืมหน้าตาผักชนิดนี้ไปเสียแล้ว

     ชะพูลเป็นผักพื้นบ้าน มีใบสีเขียวเข้ม รูปร่างคล้ายรูปหัวใจ รสชาติเผ็ดเล็กน้อย ชะพูลเป็นไม้เลี้อย ปลูกง่ายชอบที่ชื้นแฉะ ยิ่งถ้ามีที่ปลูกไว้กับกำแพงบ้านแล้ว สีเขียวมากกว่าข้อความที่มักเห็นพวกโรคจิตสับสนพ่นตามกำแพงเพียงจะบอกว่าใครจะเป็นพ่อของสถาบันใด
    ชะพูลปลูกง่าย เพียงหากิ่งชะพูลมาชำในถุงพลาสติกก่อน กิ่งที่นำมาชำให้เด็ดใบออกบ้างวางไว้ในที่ร่มรำไร พอกิ่งชะพูลเริ่มแตกใลใหม่และแข็งแรงดีแล้วก็เอาไปปลูกลงดินร่วนๆ แต่ถ้าจะชำในแปลงปลูกเลย ก็ควรจะทำร่มให้ชะพูลบ้างจนกว่าชะพลูจะตั้งตัวได้ การดูแลก็ไม่ยากรดน้ำให้ชุ่มใส่ปุ๋ยยูเรียหรือปุ๋ยคอกบ้างเป็นครั้งคราวหรือตัดแต่งกิ่งที่แก่ออกบ้าง ชะพูลจะได้แตกกิ่งใหม่
    ชะพูลเอามาทำอะไรกิน ชะพลูต้องคู่กับเมี่ยงคำแน่ๆ
    ใช่ แต่ชะพลูคู่กับเมี่ยงปลางทูก็ไม่น่าเกลียดแถมยังให้คุณค่าและมีประโยชน์ เมี่ยงปลาทูจะใช้ปลาทูย่าง แกะเนื้อ หอมแดง ขิงอ่อน มะนาว ทั้ง 3 อย่างหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม ถั่วลิสง พริกขึ้หนู เวลาจะกินก็จับเครื่องปรุงเมี่ยงที่เตรียมไว้ใส่ในใบชะพูลอย่างละชิ้น สองชิ้น ห่อเป็นคำๆ มีเคล็ดลับนิดหนึ่งถ้าจะให้เมี่ยงปลาทูอร่อยยิ่งขึ้นต้องใส่ ปากเคี้ยว
    ชะพลูเอามาแกง หลายคนคงไม่เคยกินแกงคั่วไก่ใส่ใบชะพูล จะเหมือนกับแกงคั่วหอยขม แต่ใช้ไก่แทนและใส่ใบชะพูล ซึ่งเป็นความชาญฉลาดของคนไทยที่รู้ว่าในใบชะพูลมีสารออกซษเลต (oxalate) ถ้าสะสามในร่ายกายมากๆ จะทำให้เป็นนิ่วในไต แต่ถ้ากินใบชะพูลกับอาหารจำพวกโปรตีนเช่นเนื้อสัตว์แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าสารออกซาเลตจะทำให้เกิดโรคนิ่ว และอีกอย่าง การที่จะเกิดนิ่วได้นั้น ต้องกินใบชะพูลในปริมาณที่มากชนิดกินกันเป็นอาชีพ
    ใบชะพูลก็มีส่วนดีตรงที่เป็นผักมีวิตามิน เกลือแร่ต่างๆ ในใบชะพลูมีแคลเซียม เบต้า แคโรทีนในปริมาณที่สูง แต่แคลเซียมในใบชะพูลมีมาก็จริง แต่ไม่ดีเท่าแคลเซียมที่ได้จากนม เบต้า แคโรทีน ที่มีอยู่ในใบชะพลูสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ในร่างกาย และสามารถดูดซึมได้ดีต้องมีไขมันเป็นตัวพาวิตามินเอไปใช้ ตัวอย่างอาหารที่แนะนำ แกงคั่วไก่ใส่ใบชะพลู เป็นอาหารที่ดี มีประโยชน์ถ้วยหนึ่ง มีทั้งไขมันที่ได้จากกะทิและได้เบต้าแคโรทีนจากใบชะพลู
    รู็ทั้งส่วนดีและส่วนเสียของใบชะพลู คนฉลาดควรรู้ว่าจะเลือกใช้ชะพลู ผักพื้นบ้านไทยอย่างไร อย่าปล่อยให้ชะพลูหายไปพร้อมกับกาลเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น